สาเหตุของอาการผมร่วง…

Image

เส้นผมของคนเรามีอยู่ 90,000-140,000 เส้น ผู้หญิงจะมีเส้นผมจำนวนมากกว่าผู้ชาย

ทุกวันเส้นผมมีโอกาสหลุดร่วงได้ โดยผู้หญิงจะมีผมร่วงตามธรรมชาติ 100 เส้น ส่วนผู้ชายร่วงได้ 60 เส้น ทว่าร่วงมากกว่านี้ จึงเรียกว่า “ผมร่วง”

สำหรับสาเหตุของอาการผมร่วง เกิดขึ้นได้ 4 เหตุใหญ่อย่างแรก คือกรรมพันธุ์ถ่าย ทอดมาจากบรรพบุรุษ เป็นปัญหาที่พบได้ทั้งหญิง-ชาย ผู้ที่มีปัญหาผมร่วงด้วยเหตุนี้แนวร่นของผมจะเลื่อนลึกเข้าไปบริเวณหนัง ศีรษะเรื่อย ๆ มักมีผมบางในตำแหน่งกลางศีรษะ และมีปัญหาหนังศีรษะมันด้วย

สาเหตุข้อต่อมา อาจเป็นเพราะ ฮอร์โมนเพศชาย Testosterone (T) ซึ่งผลิตจากลูกอัณฑะ และต่อมหมวกไต เมื่อเข้าสู่กระแสเลือด ไหลเวียนทั่วร่างกาย ที่หนังศีรษะฮอร์โมนนี้จะเปลี่ยนเป็น DHT (Dihydrotestosterone) โดยเอนไซม์ (enzyme) 5- alpha reductaseเป็นกระบวนการธรรมชาติ แล้ว DHT รวมตัวกับเซลล์สร้างเส้นผม ออกฤทธิ์ยับยั้งกระบวนการสร้างเส้นผมปกติ ทำให้เส้นผมใหม่ที่ขึ้นมาทดแทนเส้นผมเดิมที่ร่วงไป จะมีขนาดเล็กลงเรื่อย ๆ จนในที่สุดเกิดภาวะผมบางและศีรษะล้าน

ผู้ที่ประสบปัญหาผมร่วงเนื่องจากฮอร์โมนนั้น ตำแหน่งของผมที่บางลงจะคล้ายกับอาการของผู้ที่ร่วงเพราะกรรมพันธุ์

สาเหตุถัดมา คือ การขาดสารอาหาร แพ้ยา แพ้สารเคมี หากค้นพบสาเหตุนี้ได้เมื่อไหร่ แล้วรีบแก้ไขโดยการเพิ่มสารอาหาร หยุดการใช้ หรือหลีกเลี่ยงสารเคมี ตามแต่ต้นเหตุที่เผชิญ ก็จะทำให้อาการผมร่วงหายไป และผมงอกดกขึ้นมาเป็นปกติ

ส่วนสาเหตุสุดท้าย ผมร่วงเพราะแพ้ภูมิตนเอง ซึ่งสามารถสังเกตลักษณะการหลุดร่วงของเส้นผม โดยจะร่วงเป็นหย่อมๆ หรือเป็นกระจุก เป็นวง อย่างไรก็ตาม อาการนี้หายได้เองในระยะ 6 เดือน – 1 ปี

สาเหตุอี่นๆ

1. การใช้เครื่องสำอางและการดูแลผมไม่ถูกวิธี

เช่น การใช้สารเคมีกับเส้นผมมากเกินไป ทั้งการย้อมผม โกรกผม กัดสีผม ยืดผม หรือดัดผม ซึ่งจะทำให้เส้นผมอ่อนแอและแตกหักง่าย นอกจากนี้การรวบผมให้ตึงแน่นตลอดเวลา เช่น การผูกหางม้า หรือผมเปีย ก็อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เส้นผมหลุดร่วงได้ง่ายเช่นกัน

2. การแปรงผมที่บ่อยจนเกินไป

ก็ สามารถทำลายเส้นผมให้แตกหักได้ โดยเฉพาะเมื่อผมเปียก ซึ่งจะเปราะบางกว่าเวลาที่ผมแห้ง ดังนั้น การเช็ดถูเส้นผมแรง ๆ ด้วยผ้าขนหนู หรือแปรงผมขณะผมเปียกจึงสามารถทำลายสุขภาพเส้นผมได้ง่ายมากขึ้น

3. ผมร่วงจากความเครียด

มักจะร่วงเป็นหย่อม ๆ แต่เมื่อหายเครียดแล้วก็สามารถหายไปได้เอง

4. ผมร่วงจากความเจ็บป่วยและโรคบางชนิด

เช่น โรคไทรอยด์ หรือการขาดสารอาหารบางประเภท โดยเฉพาะโปรตีน และธาตุเหล็ก ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม

5. ผมร่วงจากเชื้อรา

ซึ่ง จะทำให้หนังศีรษะเป็นขุยลอก อักเสบจนเส้นผมหลุดร่วง และยังเป็นอาการที่สามารถติดต่อได้ง่าย จึงต้องรีบทำการรักษาให้หายขาดอย่างทันท่วงที

รู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืมหันมาดูแลรักษาผมให้มีสุขภาพดี ๆ ผมจะได้ไม่ร่วง.

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ขอบคุณภาพจาก

http://variety.teenee.com

สนับสนุนและเผยแพร่โดย
ดอกแก้ว นวดแผนไทย Tel. 084 425 9818

Image

https://maps.google.com/maps/ms?msa=0&msid=208814867452187386406.0004c574c8eeacce7efac&hl=th&ie=UTF8&ll=13.843416,100.494655&spn=0.001935,0.004128&t=m&z=19&vpsrc=1&iwloc=0004c5756fd5662f9f9f8

Leave a Reply

