ข้อควรรู้สำหรับผู้ชอบกินอาหารรสเค็ม

Image

จากสถิติทั่วทั้งโลกและรวมถึง ประเทศไทยพบว่าคนในยุคปัจจุบันมีการกินอาหารที่มีรสเค็มเพิ่มมากขึ้นโดยจะพบ ว่ามีการได้รับปริมาณของเกลือเฉลี่ยต่อคนสูงกว่าค่าปริมาณสารอาหารที่ควรได้ รับประจำวัน

สำหรับคนไทยที่กำหนดให้ได้รับเกลือไม่เกิน วันละ 1 ช้อนชา โดยที่มีโซเดียมไม่เกินวันละ 2,300 มิลลิกรัม แต่ค่าเฉลี่ยของคนไทยคือได้รับเกลือประมาณวันละ 2 ช้อนชาโดยมีโซเดียมต่อวันมากกว่า 4,000 มิลลิกรัม การได้รับโซเดียมที่มากกว่าปริมาณที่แนะนำจะทำให้เกิดปัญหาทางสุขภาพตามมา

Image

แหล่งที่มาของโซเดียม      

1. เครื่องปรุงอาหารที่มีปริมาณของโซเดียมอยู่สูง เช่น เกลือ น้ำปลา ซีอิ๊วขาว ผงชูรส กะปิ ผงปรุงรส น้ำมันหอย เครื่องพริกแกง น้ำปลาร้า ผงฟู

2. ประเภทของอาหารที่มีโซเดียมสูง เช่น อาหารกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไข่เค็ม ลูกชิ้น ไส้กรอก แคบหมู ขนมถุงกรุบกรอบ อาหารดองเค็ม อาหารแช่อิ่ม อาหารตากแห้ง เครื่องดื่ม ขนมปัง

Image

ข้อควรระวังเมื่อชอบกินอาหารรสเค็ม      

1. จากการศึกษาพบว่าผู้ที่ชอบรับประทานอาหารรสเค็มเป็นประจำจะมีพฤติกรรมการกิน ของหวานและเครื่องดื่มที่มีรสหวานมากกว่าผู้ที่ไม่รับประทานรสเค็ม เนื่องจากเมื่อร่างกายได้รับโซเดียมซึ่งเป็นสารที่มีอยู่ในเกลือและสารที่ ให้ความเค็มอื่น ๆ ร่างกายจะมีความเข้มข้นของของเหลวในร่างกายที่สูงขึ้น และส่งผลให้ร่างกายต้องการน้ำเพราะจะรู้สึกกระหายน้ำมากขึ้น และจากงานวิจัยระบุว่าเครื่องดื่มที่ผู้คนส่วนใหญ่ที่ชอบรับประทานรสเค็ม เลือกนั้นก็คือเครื่องดื่มประเภทน้ำหวานจึงทำให้ได้รับน้ำตาลสูงขึ้น เป็นสาเหตุให้ผู้ที่ชอบรับประทานอาหารรสเค็มมีความเสี่ยงต่อการมีน้ำหนักตัว เกินและเป็นโรคอ้วนได้ง่ายกว่า

2. โดยปกติแล้วระบบประสาทการรับรู้รสชาติของอาหารที่ลิ้นจะลดน้อยลงเมื่ออายุ เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นโดยส่วนใหญ่แล้วจะพบว่าคนที่ชอบกินอาหารรสเค็มจะเพิ่มความเค็มมาก ขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพ

3. การกินอาหารที่มีโซเดียมสูงเป็นสาเหตุของการเกิดภาวะไตเสื่อม เนื่องจากไตซึ่งเป็นอวัยวะที่กรองของเสียและน้ำออกนอกร่างกายจะต้องทำงาน หนักเมื่อมีโซเดียมในร่างกายสูง และเมื่อต้องทำงานหนักเป็นประจำไตก็จะเสื่อมเร็วขึ้น

4. เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและตามมาด้วยความเสี่ยงต่อโรค หัวใจและหลอดเลือด เนื่องมาจากการที่ร่างกายได้รับโซเดียมจะไปเพิ่มเซลล์กล้ามเนื้อของหัวใจและ หลอดเลือด ทำให้เกิดความดันโลหิตที่สูงขึ้นและหัวใจทำงานหนักมากขึ้น

5. การได้รับปริมาณของโซเดียมสูงในระยะยาวจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคสมองเสื่อม

Image

วิธีการลดปริมาณโซเดียมจากอาหาร      

1. เน้นการกินอาหารสดมากกว่าอาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูป

2. หลีกเลี่ยงหรือกินแต่น้อยสำหรับอาหารที่มีรสเค็มมากเช่น อาหารดองเค็ม อาหารกระป๋อง อาหารตากแห้งเค็ม

3. ชิมอาหารก่อนปรุง หากจะใส่เครื่องปรุงควรใส่ทีละน้อย

4. ใช้เครื่องจิ้มต่าง ๆ ในปริมาณน้อย เช่น น้ำจิ้มไก่ ซีอิ๊วหวาน น้ำจิ้มแจ่ว น้ำพริกต่างๆ เพราะมักจะมีรสเค็ม

5. อ่านฉลากโภชนาการในปริมาณของโซเดียมทั้งหมด

6. ใช้สมุนไพรในการปรุงประกอบอาหารจะช่วยให้รสชาติอาหารดีขึ้นโดยช่วยลดการเติมเกลือลงในอาหาร

ขอบคุณข้อมูลสาระอันเป็นประโยชน์จาก

pimchanok |  http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/article/32214

ที่มา : หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการ โดย ดร.ฉัตรภา หัตถโกศล

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s