หลากหลายเคล็ดลับวิธีลดน้ำหนักพิชิตความอ้วน

 

 เครื่องดื่ม

สาเหตุหลักๆของโรคอ้วนอยู่ที่พฤติกรรมการกินอาหาร และการใช้ชีวิตประจำวันที่ไม่สมดุลกันทำให้เกิดการสะสมของไขมันตามร่างกายจน กระทั่งตัวคุณอ้วนเผละ ดังนั้นแอดมินจึงได้รวบรวมสาเหตุและวิธีลดน้ำหนักต่างๆมาฝากค่ะ

อาหารการกิน

1.            หลีกเลี่ยงการทานอาหารประเภททอด อาหารที่มีมันเยอะ หรือไข่แดง เพราะน้ำมัน ไขมัน และคอเลสเตอรอลจากไข่แดงจะเป็นตัวทำให้คุณอ้วนเพละ

2.            เลือกรับประทานผัก และผลไม้เยอะๆ โดยเฉพาะผักและผลไม้สด ควรหลีกเลี่ยงผักและผลไม้ดองที่มีสารขัณฑสกรผสมอยู่ ซึ่งเป็นสารอันตรายต่อร่างกายหากได้รับในปริมาณมากเกิน หรือน้ำผลไม้ปั่น เพราะน้ำผลไม้ปั่นทำให้เราได้รับน้ำตาลเกินความจำเป็น

3.            อย่าอดอาหารหรืออาหารเช้า เพราะอาหารเช้าเป็นมื้อสำคัญต่อรางกาย หากอดไปอาจทำให้คุณหิวแล้วไปทานหนักในมื้อต่อไป

4.            หากต้องการทานช็อคโก แลตควรเลือกทานดาร์กช็อคโกแลตดีกว่าเพราะในดาร์กช็อคโกแลตจะมีสารแอนตี้ออก ซิแดนท์ และเป็นประโยชน์กับร่างกายของคุณ

5.            หลีกเลี่ยงการกักตุน อาหารไว้ในตู้เย็น เพราะเมื่อคุณหิวคุณสามารถหาหยิบได้ง่าย ก็จะทำให้คุณทานได้ง่ายขึ้น แล้วทีนี้คุณจะไม่อ้วนยังไงไหว หากต้องการมีอะไรติดตู้เย็นไว้ควรเป็นพวกผลไม้สดจะดีกว่า 

6.            ไม่ควรกินไป ดูทีวีไป เพราะการนั่งกินขณะคุณดูทีวีจะทำให้คุณเพลิดเพลินจนลืมไปว่าไอ้เจ้าสิ่งที่ คุณกินไปนั้นเข้าไปในร่างกายคุณมากน้อยเพียงใด หลายคนอ้วนก็เพราะสาเหตุนี้แหละค่ะ

7.            ควรลดอาหารที่มีรส หวานหรือมีน้ำตาลสูง โดยเฉพาะพวกน้ำอัดลม ของหวาน เค็ก และลูกอมต่างๆ เพราะอาหารพวกนี้จะทำให้น้ำหนักคุณเพิ่มได้ง่ายมาก

8.            สำหรับสาวๆที่ลด น้ำหนักด้วยการทานสลัด อย่าลืมว่าสลัดที่ทานห้ามเป็นสลัดน้ำข้นเด็ดขาด เพราะสลัดน้ำข้นเต็มไปด้วยครีมและไขมันนม ยิ่งทานก็จะยิ่งเพิ่มความอ้วนค่ะ

9.            การเลือกภาชนะใส่ อาหารก็มีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักเหมือนกันค่ะ ควรเลือกจานหรือภาชนะใส่อาหารที่ีมีสีเข้ม และมีขนาดเล็กลง ทั้งนี้เพราะสีจานที่เข้มจะทำให้ความอยากอาหารของเราลดลง ส่วนภาชนะที่ใส่เล็กลงจะช่วยในเชิงจิตวิทยา ทำให้เรามีความรู้สึกว่าเราทานอาหารมากขึ้นและรู้สึกอิ่มเร็วขึ้น

10.    สำหรับสาวออฟฟิตที่ ชอบทานชาหรือกาแฟเป็นชีวิตจิตใจ โปรดระัวังความอ้วนจะถามหานะค่ะ เพราะในชา หรือกาแฟที่ทานมีทั้งนมข้นหวาน น้ำตาล และครีมเทียม เพราะฉะนั้นไม่ควรดื่มเกินวันละ 2 แก้วค่ะ

11.    การเคี้ยวอาหารก็มี ส่วนช่วยในการลดน้ำหนักอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะการที่คุณเคี้ยวอาหารนานๆจะทำให้คุณรู้สึกอิ่มเร็วกว่าการเคี้ยวอาหาร เร็วๆ ที่ถึงแม้ว่าอาหารที่ทานจะหมดจานไปแล้วท้องของคุณอาจยังไม่อิ่ม ทำให้คุณต้องมองหาอาหารเพิ่ม 

12.    การทานอาหารประเภท โปรตีน โดยเฉพาะโปรตีนที่ได้จากถั่ว นม และโยเกิร์ต จะช่วยคงสภาพกล้ามเนื้อ และกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้ดีขึ้น

13.    การทานพริกหรืออาหารที่มีรสเผ็ดจะช่วยเพิ่มอุณหภูมิในร่างกาย กระตุ้นการเผาผลาญ และทำให้ไม่อยากทานหวาน จึงช่วยลดน้ำหนักได้ดี

14.    การดื่มน้ำให้เพียงพอ ต่อความต้องการของร่างกายก็มีส่วนช่วยสำคัญในการลดน้ำหนัก เพราะน้ำจะไปช่วยเร่งระบบการเผาผลาญ ซึ่งปกติร่างกายต้องการน้ำวันละ 8-12 แก้ว นอกจาำกน้ำเป่าแล้วการดื่มชาเขียวก็มีส่วนช่วยลดน้ำหนักด้วยเช่นกัน แต่ชาเขียวที่ดื่มต้องเป็นชาเขียวบริสุทธิ์เท่านั้น หากทานชาเขียวโออิชิ หรืออิชิตัน รับรองได้เลยว่าทำอย่างไรคุณก็ไม่ผอมหรอกค่ะ เพราะชาเขียวพวกนั้นมีแต่น้ำตาลค่ะ

วิธีลดน้ำหนัก5

การออกกำลังกายและการพักผ่อนร่างกายให้เพียงพอ

 

เป็น ที่ทราบกันดีว่าการออกกำลังกายเป็นวิธีลดน้ำหนักที่ดีที่สุด เพราะนอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้วการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยควบ คุมน้ำหนักให้คงที่ เพราะร่างกายได้เผาผลาญไขมันและแคลลอรี่มาเป็นพลังงาน หากใครไม่อยากเสียเงินเข้าฟิตเน็ตแนะนำให้หาเวลาว่างเดินอย่างน้อยวันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 5 วัน เพียงเท่านี้คุณก็จะลดน้ำหนักและรักษาน้ำหนัำกให้คงที่ได้ค่ะ 

 วิธีลดน้ำหนัก4

การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอก็มีความจำเป็นในการควบคุมน้ำหนัก เพราะหากร่างกายพักผ่อนเพียงพอแล้วจะช่วยให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนเลปติน ซึ่งทำหน้าที่ในการควบคุมความอยากอาหาร นอกจากนี้ยังช่วยให้ร่างกายกำจัดไขมันส่วนเกินออกไปได้เช่นกันค่ะ

วิธีลดน้ำหนักอื่นๆ

1.            ชวนเพื่อนมาลดน้ำหนัก ด้วยกัน หรืออาจจะถ้าแข่งกับเพื่อนว่าใครจะลดน้ำหนักได้มากกว่ากันก็ได้ค่ะ เพราะจะทำให้คุณมีกำลังใจและมีแรงพลักดันให้คุณลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น แต่มีข้อแม้ว่าห้ามพนันว่าใครแพ้เลี้ยงข้าวนะค่ะ มิฉะนั้นไอ้สิ่งที่คุณพยายามลดมาก่อนหน้านี้จะหมดไปทันทีเมื่อคุณได้รับชัย ชนะ

2.            การจดบันทึกประจำวันเกี่ยวกับอาหารการกินในแต่ละวัน แต่ละสัปห์ดาจะช่วยให้ึคุณควบคุมพฤติกรรมการกินได้ค่ะ 

3.            ห้ามเครียด เพราะความเครียดจะทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนมากเป็นพิเศษและทำให้คุณมีความ รู้สึกอยากอาหารเพิ่มขึ้น และที่สำคัญเมื่อคุณเครียดคุณจะจมอยู่กับความเครียดจนลืมสังเกตุพฤติกรรมการ กินของคุณไป

4.            ชั่งน้ำหนักอาทิตย์ละครั้ง เพื่อดูผลการลดน้ำหนักของเรา เมื่อเราเห็นว่าน้ำหนักเริ่มลดลงแล้วก็จะมีกำลังใจในการลดน้ำหนักมากขึ้น

ขอบคุณสาระน่ารู้และภาพจาก ชาม March 8, 2013

เชิญพบกับสาระดีกับการทำงานและการใช้ชีวิตที่……

http://wp.me/p3zNtX-34

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s