หัวถึงหมอนนอนกรน ภัยเงียบบนหมอนนุ่ม

E3B_snoring

แอร์เย็นเป็นหลับ นั่งปั๊บเป็นนอน หัวถึงหมอนเป็นกรน จะว่าไปถ้าเลือกได้คงไม่ค่อยมีใครอยากร่วมห้องกับคนนอนกรนเท่าไร ถ้ากรนขนาดหนักคนที่นอนด้วยย่อมข่มตาหลับไม่ลง หลับไม่สนิทดีแม้กรนเบา คนอื่นอาจไม่กระทบเท่าไร แต่เป็นอันตรายต่อตนเองชัวร์ๆ ถ้าไม่รีบรักษา

คนกรนบางคนไม่รู้ตัวว่านอนกรน อายที่จะยอมรับว่าตัวเองกรน หรือถ้ารู้ตัวว่ากรนก็มองข้ามไม่ไปพบหมอเพราะคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่คุณหมออกโรงเตือนคนนอนกรนว่า เป็นภัยเงียบที่ร้ายแรงถ้าไม่รักษาตั้งแต่เนิ่นๆ ทางเดินหายใจอาจอุดกั้นขณะกลับเสียชีวิตเมื่อไรก็ได้

ผศ.พญ.นันทิการ์ สันสุวรรณ อาจารย์รปะจำภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ บอก ว่า การนอนกรนเกิดจากการสั่งสะเทือนของอวัยวะทางเดินหายใจส่วนต้น เช่น เพดานอ่อน ลิ้นไก่ ผนังคอหอย และลิ้น เมื่อมีการอุดกั้นของทางเดินหายใจส่วนต้นทำให้ลมหายใจผ่านลงไปไม่สะดวก กระแสลมหมุนวน ซึ่งคนมักมองข้ามภัยนี้ไปแต่จริงๆ แล้วเป็นอันตรายมาก พบในคนทุกเพศทุกวัยในสัดส่วนประมาณร้อยละ 20

ลักษณะการนอนกรนแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ นอนกรนธรรมดา เกิดจากทางเดินหายใจตีบขณะนอนหลับทำให้เกิดเสียงแต่จัดเป็นชนิดไม่อันตราย

อีกประเภทหนึ่งคือ การนอนกรนที่มีการหยุดหายใจร่วมด้วย ขณะนอนหลับจะมีการหยุดหายใจเนื่องจากการอุดกั้นของทางเดินหายใจ เสียงกรนจะไม่สม่ำเสมอ อาจมีการสะดุ้งตื่น และมีการกลั้นหายใจ หายใจแรงหรือสำลักร่วมด้วย ร่างกายจึงได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ

นอนกรน

ผลเสียของการนอนกรน จะทำให้ง่วงนอนตอนกลางวันไม่มีสมาธิในการทำงาน ความจำลดลง หงุดหงิดง่ายถ้าขับขี่รถหรือทำงานในส่วนควบคุมเครื่องจักรกลอาจเสี่ยงเกิด อุบัติเหตุได้

นอกจากนี้ คนนอนกรนยังเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดในสมองและโรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ยิ่งถ้ากรนตั้งแต่เด็กๆ พัฒนาการของสมองและร่างกายจะไม่ดีตามไปด้วย

การนอนกรนสามารถรักษาได้ วิธีการรักษามีหลายวิธี เช่น การควบคุมน้ำหนักไม่ให้เกินเกณฑ์ ต้องรู้จักจำกัดปริมาณและชนิดอาหาร หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้กล้ามเนื้อแข็งแรง หลีกเลี่ยงการรับประทานยานอนหลับ ยากล่อมประสาท และยาแก้แพ้ชนิดง่วง รวมทั้งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุรี่ด้วย

โรคนอนกรนจะรักษาให้หายขาดได้ ผู้ป่วยต้องมีวินัยอย่างสูง ผลที่ตามมา คนในครอบครัวไม่ต้องเสียสุขภาพจิต ตัวเองก็นอนหลับสบายด้วย

 นอน

นอนตะแคงช่วยคุณได้เยอะ

คนนอนกรนควรหลีกเลี่ยงการนอนหงาย ควรนอนในท่าตะแคงข้างและหนุนศีรษะให้สูงเล็กน้อย ถ้ามีโรคเกี่ยวกับระบบหายใจ เช่น ภูมิแพ้ ไซนัสอักเสบ ต้องรักษาด้วยการจี้คลื่นความถี่วิทยุ (RF) ขยายทางเดินหายใจให้กว้างปรับเนื้อเยื่อทางเดินหายใจให้หดตัวลง

ถ้ามีปัญหาเกี่ยวกับต่อมทอนซิล หรืออะดีนอยด์โตต้องผ่าตัดรักษาอาการให้แล้วเสร็จ งานนี้อะไรที่เป็นปัจจัยเกี่ยวข้องกับทางเดินหายใจ ต้องตามแก้ไขทีละเปลาะ โรคนอนกรนจะได้หายขาดในที่สุด

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน

ขอบคุณภาพจากอินเทอร์เน็ท

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s